วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีลดโลกร้อน

            โลกของเราทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากส่วนมากแล้วล้วนแต่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น มนุษย์ได้กระทำการเผาเชื้อเพลิงหรือพวกขยะพลาสติก รวมถึงพวกสารเคมีต่างๆ จึงทำให้เกิดภาวะโลกร้อนขึ้น 

             ดังนั้นจึงทำให้โลกของเราทุกวันมีการเปลี่ยงแปลงไปในทางที่แย่ลง เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม ไฟไหม้ป่า อากาศเป็นพิษ ซึ่งทุกคนน่าจะจดจำเรื่องราวของเหตุการณ์ที่เรียกว่า "สึนามิ" ที่จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ นั้นประเทศของเราได้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ถ้าหากว่าเราทุกคนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายแบบนี้ เราควรมาช่วยกันรักษาโลกของเรากันเถอะค่ะ

วิธีลดโลกร้อน


๑.ทุกครั้งที่มีการใช้ไฟฟ้าด้วยการ เปิดทีวี ฟังเพลง รีดผ้า ซักผ้า หุงข้าว ทำอาหาร เมื่อเลิกใช้งานแล้วก็เปิดเครื่องถอดปลักไฟด้วยค่ะ

๒.ควรหันมาใช้ถุงกระดาษหรือถุงพลาสติกที่มีเครื่องหมายลดโลกร้อน

๓.เมื่อซื้อสินค้าประเถทเครื่้องใช้ไฟฟ้าให้มองหาฉลากที่บอกว่า "ประหยัดไฟเบอร์ ๕"

๔.เปิดไฟที่ไม่จำเป็น เปิดที่ดวงที่จำเป็นเท่านั้น

๕.ถ้าเคยออกกำลงกับเครื่องออกกำลังควรเปลี่ยนมาวิ่งออกกำลังตามสถานที่ต่างๆ เช่น 


สวนสาธารณะ สนามวิ่งที่เค้าเปิดให้ประชาชนวิ่งได้ ฯลฯ

๖.รู้จักการประหยัดน้ำมัน เช่น ถ้าจะไปซื้อของแค่ปากซอยทางเข้าบ้านที่ไม่ไกลมากนักก็ปั่นจักรยานไปดีกว่าเป็นการออกกำลังไปในตัวด้วย



๗.สำรวจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านว่าอันไหนที่เก่ามากสมัยคุณพ่อ คุณแม่เราก็ควรเอาออกได้แล้วเพราะว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นเก่านั้นเปลืองไฟกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตมาในปัจจุบันเพื่อการประหยัดไฟที่ดีกว่า เช่น ตู้เย็น ทีวี เครื่องเสียง  เครื่องซักผ้า ฯลฯ

๘.เวลาว่างๆก็หาต้นไม้มาปลูกเพื่อความร่มเย็นและความร่มรื่นให้กับบ้านของเราแถมยังช่วยเรื่องอากาศที่ดีด้วย

๙.ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองเป็นเด็ดขาด

๑o.ถึงบ้านคุณจะมีรถหลายคันแต่ถ้าวันไหนพี่น้องของคุณมีธุระที่จะต้องไปทางเดียวกันก็ควรจะนั่งรถไปด้วยกันเพื่อความประหยัดน้ำมัน



๑๑.ไม่ตัดไม้ทำลายป่า แต่ควรช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่าของเราไว้

๑๒.ลดการใช้สารเคมีรวมไปถึงการเผาขยะ
  

   ถึงยังไงก็ขอให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือนะคะไม่ต้องไปชักชวนคนอื่นก่อนก็ได้เริ่มที่ตัวเราเองก่อนทำด้วยวิธีง่ายๆโลกเราจะได้กลับมาเป็นปกติอีกครั้งค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น