วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

นั่งสมาธิดีอย่างไร?

             หลายๆคนอาจมีคำถามว่าการนั่งสมาธีนั้นดีอย่างไร ดีแค่ไหน  คนบางคนอยากนั่งสมาธแต่นั่งได้ไม่ถึง ๕ นาที ก็จะมีอาการปวดหลัง ง่วงนอน ปวดขา ทำให้นั่งได้ไม่นานและทำให้ไม่ได้เกิดสมาธิเลย ฉะนั้น เราจะตอบคำถามที่หลายๆคนสงสัยกัน

การนั่งสมาธีนั้นดีอย่างไร

           โดยส่วนตัวถ้าจะนั่งสมาธิก็จะนั่งในเวลาที่อารมณ์ไม่ปกติ มีความเครียดในเรื่องต่างๆทำให้ไม่สบาย เมื่อนั่งไปได้สักพักจิตใจเริ่มสงบนิ่ง ได้ยินแต่เสียงลมหายใจเข้าออกตัวเอง ทำให้จิตใจสงบ สมองปลอดโปร่งไม่เครียดก่อนนั่งสมาธิ เมื่อนั่งนานขึ้นไปเรื่อยๆก็จะทำให้เรารู้สึกถึงความเบาได้ยินทุกส่วนของร่างการ ไม่ว่าจะเป็น เสียงลมหายใจ เสียงหัวใจเต้น ดังนั้นการนั่งสมาธิมันทำให้จิตใจเราสงบและผ่อนคลฃายจากความเครียดได้

การนั่งสมาธิดีแค่ไหน

          ถ้าใครที่สามารถนั่งสมาธิที่ผ่านช่วงที่รู้สึกว่าปวดหลัง ปวดขา หรือง่วง ถ้าผ่านจุดนั้นมาได้เราจะได้ยินแค่เสียงลมหายใจของเราเมื่อนั่งไปนานๆ นั่งบ่อยครั้ง ก็จะเป็นการฝึกจิตไปในตัว เมื่อยามที่มีปัญหาอะไรก็ตามถ้าจิตเราแข็งแรงแน่วแน่และมีสมาธิเราก็จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ ถ้าหากเป็นคนอารมณ์ร้อนเมื่อนั่งสมาธิก็จะช่วยให้เป็นคนอารมณ์เย็นขึ้น
                             


                                                    + เมื่อเพื่อนๆได้อ่านบทความนี้แล้วหวังว่าคงนั่งสมาธิกันบ้างนะคะ+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น