วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีคิดบวก

            การที่เราจะใช้ชีวิตในโลกปัจจุบันนี้ บางคนอาจมองโลกในแง่ร้าย คิดหวาดระแวงไม่มั่นใจต่อสิ่งใดทำให้การดำเนินชีวิตของเค้าไม่มีความสุขเพราะเค้าไม่เคยคิดดีชีวิตก็จะมีแต่ความสับสนวุ่นวายเพราะตัวเค้าเอง ผิดจากคนที่มองโลกในแง่ดี มีความคิดที่ดี ทำแต่สิ่งที่ดี มีจิตสงบ ใจเป็นสุข ไม่หวาดระแวงและเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลง

            แต่ในอีกแง่หนึงก็มีเสียงคัดค้านว่า สำหรับคนที่่มองโลกในแง่ร้ายมันจะทำให้การดำเนินชีวิตเค้าไม่มีความสุขเลย อยู่กับความหวาดระเเวง ไม่เชื่อและไว้ใจใครเลย แต่มันก็เหมือนเป็นเกาะป้องกันชั้นดีสำหรับการดำเนินชีวิตบนโลกใบนี้ ณ ปัจจุบัน  ส่วนคนที่คิดดี ทำดีกับทุกๆคน มองโลในแง่ดี มีความรัก มีน้ำใจกับทุกๆ อันนี้น่าเป็นห่วง เพราะคนแบบนี้คือเค้าดีก็จริงแต่จะโดนหลอกได้เพราะคำว่า "ดี" กับคำว่า "โง่" มันใกล้กันนิดเดียว
           
            สรุปง่ายๆก็คือ คนที่มองโลกในแง่ดีเกินไปก็ขอให้มองโลกให้เป็นสีเทาๆบ้างเท่านั้นเองค่ะไม่ต้องมองโลกให้มันเป็นสีขาวมากนัก เวลาเราคิดหรือทำก็เผื่อใจไว้ครึ่งหนึ่งเท่านั้นเองค่ะให้มองว่าโลกใบนี้มีทั้งคนดี และคนที่ไม่ดี

             คนที่มองโลกในแง่ร้ายนั้นก็ดีแต่มันไม่มีความสุขฉะนั้นก็ต้องปรับตัว คิดในสิ่งที่ดี ทำสิ่งดีๆรู้จักการให้ มองโลกในแง่ดีบ้าง เอาแบบเจอกันครึ่งทาง คือไม่ต้องถึงกับหวาดระเเวงทุกคนแต่ให้รู้จักการเปิดใจเชื่อใจคนอื่นบ้างครึ่งหนึ่ง เพราะถ้ายังคิดร้ายมองโลกในแง่ร้ายชีวิตก็จะไม่เป็นสุข

ซึงเรามีวิธีคิดบวกมาให้คุณซึ่งจะทำให้คุณเรียนรู้และมีความสุขได้แค่คุณคิดบวกค่ะ

๑.เวลาเจอคนที่ร้ายกับเรา ให้สงสารเค้าที่เค้าเพราะไม่มีใครที่อยากมีกรรม และคนๆนั้นอาจจะไม่ได้รับการอบรมที่ดีก็ได้ ฉะนั้นให้หลีกเหลียงดีกว่า เพราะคนเรา ร้อยพ่อพันแม่ มันไม่เหมือนกัน

๒.เวลาเรียนแล้วรู้สึกท้อ ให้คิดถึงคนที่เค้าไม่มีโอกาสเรียนเหมือนอย่างเรา

๓.เวลาทำงานผิดพลาด ให้คิดว่าถ้าไม่รู้จักผิดแล้วเราจะรู้จักถูกได้อย่างไร

๔.เวลาที่เหลือเงินไม่มาก ให้นึกถึงขอทานพิการตามข้างถนนหรือสะพานลอยเพราะเค้าไม่สามารถหาเงินทำแบบเราได้ เพราะถ้าการที่เรายังมีงานทำอยู่ทุกวันก็เป็นกลักประกันได้ว่าเรามีเงินใช้ทุกเดือน จะพอใช้หรือไม่พอใช้ก็ขึ้นยุที่ตัวเราเอง

๕.เวลาอักหัก โดนแฟนทิ้ง ให้คิดซะว่าเค้าพลาดสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตแล้วล่ะ

๖.ถ้ามองฟ้าแล้วรู้ว่าไปไม่ถึง ให้มองภูเขาแทน ไม่แปลกหรอกที่ใครๆก็ต่างหวังอะไรที่มันสูงๆกันทั้งนั้นแต่ให้นึกถึงระดับตนเองก่อนถ้าท้องฟ้าเราไปไม่ถึงเปลี่ยนเป็นภูเขาก็ได้อยู่ที่ใจเรามองมากว่า

.เวลาทะเลาะกับครอบครัวให้นึกถึงคนที่ไม่มีคนรัก เพราะการที่เรามีครอบครัวคอยเป็นห่วงเรา คอยตักเตือนในสิ่งที่มองว่าเราทำไม่ดี นั่นแสดงว่ามีคนที่เค้ารักเรา

๘.เวลาเจออุปสรรค ให้คิดว่าเป็นการฝึกฝนสมองและความสามารถ ถ้าคุณสามารถผ่านมันไปและแก้ไขได้คุณก็จะมีความสุข


เป็นยังไงกันบ้างคะวิธีคิดบวกต่างๆ ซึ่งวิธีคิดบวกต่างๆนั้นมันก็เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงและสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตของเราเองค่ะ หวังว่ามันจะช่วยให้คุณผู้อ่านได้อะไรจากวิธีคิดบวกทั้ง ๘ ข้อนี้บ้างนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น